Vậy là cuộc thi “DEAR TUTOR SANTA, – TELL ME ABOUT YOUR CHRISTMAS WISHES” sắp khép lại. Để phần xét giải được minh bạch, rõ ràng, nhà trường xin công bố tiêu chí chấm điểm đến toàn thể quý phụ huynh – học sinh.
Mục Lục
Cơ chế xét giải chung
- Học sinh ĐANG là học sinh theo học chương trình Gia sư Tiếng Anh Online Edupia Tutor
- Mỗi tiêu chí tối đa 25 điểm
- Với mỗi tiêu chí: TB Khá (1-5đ); Khá (6-10đ); Tốt (11-15đ); Rất tốt (16-20đ); Xuất sắc (21-25đ)
Tiêu chí xét giải khối Babi
Đối với bé lớp mầm, nhà trường sẽ ưu tiên chấm điểm các tiêu chí sau:
- Phát âm và ngữ điệu: Các bé nói lưu loát, trôi chảy, to, rõ ràng
- Từ vựng và ngữ pháp: Sử dụng từ vựng đa dạng, linh hoạt phù hợp độ tuổi
- Ý tưởng và nội dung: Đúng chủ đề, có sáng tạo, ngắn gọn, cô đọng, đầu tư cho nội dung
- Thẩm mỹ video và phong thái: Video ánh sáng tốt, đầu tư hình ảnh, tác phong tự tin trước ống kính, biết tương tác, vui vẻ.
Tiêu chí xét giải khối Tiểu học
Đối với khối Tiểu học, nhà trường có những yêu cầu nhất định về mặt chuyên môn. Thí sinh được chấm điểm dựa trên những tiêu chí sau:
1. Phát âm & Ngữ điệu | 2.Từ vựng và ngữ pháp | 3.Ý tưởng và Nội dung | 4.Thẩm mỹ video và phong thái tự tin |
– Phát âm đúng (đặc biệt là ending sound, nối âm, các âm khó phát âm như /ð, θ/ , s/es/ed… – Ngữ điệu đúng, truyền cảm – Lưu loát, trôi chảy, to, rõ ràng | – Dùng đúng ngữ pháp – Biết dùng linh hoạt các ngữ pháp, từ vựng khác nhau – Từ vựng đa dạng, linh hoạt, đúng ngữ cảnh… | – Đúng chủ đề – Có sáng tạo – Ngắn gọn, cô đọng… – Đầu tư cho nội dung … | – Chất lượng video rõ ràng, sắc nét – Đầu tư hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp, background màu sắc tươi sáng, ưa mắt, gọn gàng, phù hợp với chủ đề…. – Tác phong tự tin trước ống kính, biết tương tác, body language …. |
Tiêu chí xét giải khối THCS
Đối với khối THCS, nhà trường có những yêu cầu cao hơn về mặt chuyên môn cũng như hình ảnh. Thí sinh được chấm điểm dựa trên những tiêu chí sau:
Điểm phát âm – ngữ điệu:
1-5 điểm: Yếu, phát âm và ngữ điệu sai, khó hiểu, không rõ chữ.
6-10 điểm: Có thể phát âm được một số từ rất cơ bản như “Hello, What’s your name?” Tuy nhiên ở các từ có mức độ cao hơn con không phát âm được chính xác. Phát âm không đúng ngữ pháp và ngữ điệu, khó hiểu.
11-15 điểm: Phát âm tương đối ổn, có thể hiểu được bài trình bày của con. Tuy nhiên đôi chỗ con vẫn mắc lỗi phát âm, ending sound thiếu, ngữ điệu chưa tốt. Nhìn chung vẫn có thể hiểu được bài trình bày của con nhưng các quy tắc phát âm quan trọng con chưa đáp ứng được đầy đủ.
16-20 điểm: Phát âm của con tốt, rõ ràng, con đã kiểm soát được ending sound, ngữ điệu, con phát âm chuẩn các từ. Tuy nhiên đôi lúc con vẫn mắc lỗi phát âm ở các từ phức tạp hoặc các âm khó đối với trẻ em VN (ví dụ âm /th/ và /y/ trong “you”)
21-25 điểm: Phát âm hoàn hảo, có lỗi nhưng rất ít chỉ khoảng 5%. Ngữ điệu và trọng âm, ending sound đáp ứng đầy đủ. Bài nói thu hút, dễ hiểu.
Điểm từ vựng – ngữ pháp
1-5 điểm: Từ vựng dùng ở mức độ quá cơ bản (cấp tiểu học), không dùng được từ vựng mức độ cao hơn, thậm chí dùng từ tiểu học vẫn sai cách dùng, sai bối cảnh. Ngữ pháp và cấu trúc câu hầu như không thể hiện được, con chỉ đang chắp vá các từ con biết thành nội dung.
6-10 điểm: Vốn từ vựng ở cấp độ quá cơ bản. Hầu như không dùng được từ vựng tương đương của một học sinh cấp 2 . Con dùng sai từ tương đối nhiều trong câu. Về ngữ pháp, con đã hình thành được câu nhưng chỉ là những câu đơn giản. Những chủ điểm ngữ pháp như chia thì, loại từ (noun, verb, adjective…) con có hình dung nhưng hầu như làm sai. (Ví dụ kể chuyện thì quá khứ nhưng động từ không chia).
11-15 điểm: Con dùng được tương đối đa dạng từ vựng và sử dụng tương đối đúng chỗ đúng ngữ cảnh. Tuy nhiên từ vựng của con vẫn đang ở mức độ cơ bản và con chưa dùng được nhiều từ vựng nâng cao ở mức độ B1. Về ngữ pháp con đã hình thành câu chính xác (S + V + O….), kiểm soát ngữ pháp tương đối ổn. Tuy nhiên đôi chỗ con vẫn chia sai thì hoặc dùng sai 1 số cấu trúc ngữ pháp.
16-20 điểm: Con sử dụng từ vựng đa dạng và có sử dụng được một số từ vựng nâng cao. Tuy nhiên một số từ con dùng đặt sai ngữ cảnh (VD My mother is very handsome…). Về ngữ pháp cấu trúc câu của con chuẩn chỉnh, theo đúng công thức S+V+O và đôi lúc còn dùng đc cấu trúc phức tạp hơn, có linking words. Tuy nhiên đôi chỗ con vẫn để mắc lỗi ngữ pháp (đa phần đến từ việc chia thì) hoặc dùng sai collocation (I like eat?) nhưng không nhiều và con có khả năng tự nhận ra lỗi sai của mình.
21-25 điểm: Từ vựng con dùng đa dạng và con dùng được các từ vựng khó hơn so với lứa tuổi của con và dùng chính xác trong câu và ngữ cảnh. Ngữ pháp con kiểm soát tốt, nhớ chia thì cẩn thận, cấu trúc câu hầu như không mắc phải lỗi sai nghiêm trọng, dùng được đa dạng thì và chủ điểm ngữ pháp trong bài trình bày của mình.
Điểm ý tưởng và nội dung
1-5 điểm: Bài nói đơn giản, khuôn mẫu, thời lượng ngắn và không thể hiện được bản sắc của con.
6-10 điểm: Bài nói có đầu tư về mặt nội dung nhưng nội dung vẫn sơ sài.
11-15 điểm: Bài nói đã có nội dung đa dạng và thể hiện được bản thân con nhiều hơn. Tuy nhiên nghe vẫn có tính khuôn mẫu, chưa có sự sáng tạo và lý thú trong câu chuyện.
16-20 điểm: Câu chuyện của con có đầu đuôi rõ ràng, logic, đa dạng về ý tưởng. Có những chi tiết đặc biệt nói lên cá tính của chính con, câu chuyện được kể lại hấp dẫn.
21-25 điểm: Câu chuyện thu hút người nghe từ đầu đến cuối. Nội dung bài thuyết trình độc đáo sáng tạo, thể hiện được cá tính của con. Ưu tiên những bạn đầu tư các chi tiết gay cấn, plot twist…. vào bài trình bày của mình.
Điểm thẩm mỹ video và phong thái tự tin
1-5 điểm: Video mờ nhòe, không rõ mặt, không có đạo cụ. Phong thái chưa tự tin, đọc chứ không phải nói
6-10 điểm: Video chất lượng không cao, không có đạo cụ, con đã cố gắng tự nhớ và nói, thuyết trình nhưng phong thái chưa tự tin, nói lắp bắp và hầu như không dùng body language hoặc body language, gượng gạo
11-15 điểm: Con nói không cần dùng văn bản, video được quay vững không rung lắc nhiều, chất lượng hình ảnh ổn. Con đã cố gắng thuyết trình, có body language nhưng vẫn còn gượng. Phong thái cũng tương đối tự tin tuy nhiên đôi khi vẫn lộ rõ việc “quên bài”
16-20 điểm: Con không cần văn bản khi nói, chất lượng video tốt. Năng lượng thuyết trình vui vẻ, cách nói thu hút. Con có sử dụng đạo cụ minh họa cho bài trình bày của mình. Con tự tin thuyết trình tuy nhiên đôi khi trong video vẫn có những tình huống làm con hơi lúng túng.
21-25 điểm: Con không cần văn bản khi nói. Con thuyết trình tự tin, chuyên nghiệp và sử dụng body language hợp lý đúng chỗ. Con có dùng đạo cụ và thậm chí chuyển cảnh để làm video sinh động hơn. Con nói lưu loát và xử lý mọi sự cố trong video một cách tự nhiên.
Trên đây là toàn bộ phần tiêu chí xét giải của chương trình “DEAR TUTOR SANTA, – TELL ME ABOUT YOUR CHRISTMAS WISHES”. Nhà trường xin gửi lại lịch xét giải và công bố giải thưởng. Phụ huynh và học sinh cùng đón chờ kết quả vào ngày 24/12/2022 này nhé!